Practice good eating habits for your baby

Practice good eating habits for your baby

13.05.2019 Good book

Ngoài luyện tập những thói quen khác cho bé, luyện tập thói quen ăn uống đúng cách cũng là một điều mà các bậc phụ huynh cần quan tâm. Hôm nay chúng ta cùng học hỏi xem phương pháp Montessori cho chúng ta những lời khuyên bổ ích gì để giúp các bé có một thói quen ăn uống tốt!

 

Sớm hình thành tập quán ăn uống

 

Montessori kể chuyện

Chúng tôi thường nhìn thấy cảnh tượng lũ trẻ cố gắng mô phỏng, nhớ lại và cuối cùng là khắc phục khó khăn. Cảnh tượng đó quả nhiên là khiến người ta rất cảm động. Có một số lần, chúng tôi nhìn thấy một đứa trẻ 2 tuổi, bề ngoài không gì là thông minh cả, cậu bé đứng ở đó và không biết phải làm sao, bởi cậu đã quên mất dĩa ăn nên cầm bằng tay trái hay tay phải. Cậu bé đứng đó trong suốt thời gian dài, hiển nhiên là đang huy động lại toàn bộ trí nhớ của mình. Những đứa trẻ lớn hơn nhìn cậu bé đứng đó suy nghĩ với ánh mắt đầy khâm phục, cũng giống như chúng ta, chúng cảm thấy kì thú trước những hiện tượng trong cuộc sống được lần lượt bày ra trước mắt.

 

Kinh nghiệm của Montessori

Trẻ học cách ăn không mấy tốn sức, khi làm những việc đó, trẻ còn biểu hiện ra một sự hứng thú cao độ cũng như sự thận trọng khiến người ta phải kinh ngạc. Ở những lớp có đông học sinh, chúng tôi còn sắp xếp cho trẻ phải thay nhau làm các công việc nhà như bê thức ăn, rửa bát đĩa… Trẻ thường rất vui vẻ tuân thủ những quy định này, tự giác gánh vác những nhiệm vụ của mình làm không cần phải bắt ép, thậm chí đến cả bé hai tuổi rưỡi cũng không phải là ngoại lệ.

Lớp học dành cho cha mẹ

HÌNH THÀNH TẬP QUÁN ĂN UỐNG

Cũng giống như cách hình thành nên những thói quen khác, thói quen ăn uống và những nghi thức trên bàn ăn cũng nên được tiến hành luyện tập sớm vào thời điểm thích hợp. Bắt đầu từ khi trẻ có thể tự mình cầm nắm chắc được đồ vật, là có thể dạy cho trẻ một số thói quen tự vệ sinh như rửa tay trước và sau khi ăn, uống nước sau khi ăn… Đợi đến khi trẻ có thể tự mình ngồi vững thì hãy để cho trẻ ngồi trên ghế ăn trẻ em để dùng bữa chứ không phải cứ trèo lên trèo xuống.

Bữa cơm không chỉ đơn giản là quá trình ăn, mà việc cùng trẻ chuẩn bị đồ trước khi ăn, sắp xếp bàn ăn, sau khi ăn cơm thì cùng nhau thu dọn, rửa sạch bát đĩa chính là một phần quan trọng trong giáo dục con cái…

CẢ NHÀ CÙNG ĂN

Khi trẻ cùng ăn cơm với gia đình, tốc độ ăn cũng cần phải phù hợp với đặc điểm của trẻ hoặc ít nhất cũng nên có một người lớn giữ tốc độ thích hợp với trẻ, nếu không trẻ sẽ cảm thấy không biết nên làm thế nào, nên sẽ không tìm ra ai để học tập động tác ăn, hơn nữa chúng sẽ vội vàng ăn cơm sao cho kịp với tốc độ của người lớn, dần dần điều này sẽ trở thành thói quen, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

 

Bé học cách dùng bữa đúng

 

CHA MẸ NÊN LÀM MẪU CHO TRẺ

Cha mẹ nên phân tách những động tác phức tạp để cho trẻ thực hiện từng bước một: làm thế nào để đứng lên và ngồi xuống bên bàn ăn, làm thế nào để lấy đồ ăn và gắp cho người khác, làm thế nào để không phát ra tiếng động khi xếp bát đĩa lên bàn ăn, đặc biệt là làm thế nào để dùng đũa và cách ăn một số thực phẩm khác.

KIÊN NHẪN + CẨN THẬN

Từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ bắt đầu học cách ăn, chúng sẽ rất dễ để thức ăn rơi xuống đất, lúc này cha mẹ cần kiên nhẫn làm mẫu, dạy cho trẻ kỹ năng sử dụng dụng cụ ăn uống, kịp thời nhặt thức ăn rơi vãi dưới đất, trên bàn không nên bày những thứ dễ di chuyển như khăn ăn hoặc những thứ dễ vỡ đổ như lọ hoa; trong phạm vi tay trẻ có thể với tới chỉ nên đặt thức ăn và dụng cụ ăn.

 

Bé học dùng dao nĩa

 

Trẻ từ 1 tuổi trở lên đôi lúc vẫn có thói quen dùng tay bóc thức ăn, cha mẹ không cần phải vì thế mà quá lo lắng, trẻ nhất thời chưa thể sử dụng thành thạo dụng cụ ăn, lúc này, tốt nhất nên dành cho trẻ nhiều sự cổ vũ động viên để chúng có lòng tin vào việc luyện tập của mình.

KHÔNG NÊN CHO TRẺ VỪA ĂN VỪA CHƠI

Ngoài ra, không nên để cho trẻ vừa ăn vừa chơi hoặc xem tivi, như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ, cũng sẽ khiến trẻ ăn mà không thấy vị, mất đi cảm giác ngon miệng; thậm chí là mất đi cơ hội giao lưu tình cảm khi ăn cơm cùng các thành viên khác trong gia đình.

RỬA BÁT CŨNG LÀ MỘT NỘI DUNG CỦA VIỆC DÙNG BỮA

 

Bé học cách dọn rửa

 

Khi dạy cho trẻ phương pháp như nhau. Ban đầu, cha mẹ cần phải tham gia cùng trẻ, dùng những động tác chính xác để dạy trẻ nên làm như thế nào cho đúng.

Như vậy theo phương pháp Montessori, luyện tập cách ăn cho các bé không khó nhưng cần sự chỉ dẫn và sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh. Nếu thấy thông tin trên hữu ích, hãy theo dõi thường xuyên thông tin trên Fanpage và Website của KidsPlanet nhé!

Nguồn : Cẩm nang nuôi dạy con theo phương pháp Montessori – NXB Phụ nữ

Theo dõi các bài viết:

Xem các hình ảnh của bé luyện tập sử dụng dao nĩa: Tại đây.

Tin nổi bật